bannemoinhat2-banne3-banne4-banne5-banne6-banne7-bannecuoi
TÁC GIẢ QUEN THUỘC
PHẢN HỒI MỚI

NGUYỄN LÂM CẨN. 0916062588

Cảm ơn ban biên tập đã đưa chùm bài Nguyễn Lâm Cẩn viết trong 6 ngày đi quảng bá du lịch cho huyện Lâm Bình, Tuyên Quang cùng với 20 họa sĩ Hà Nội.Về Hà Nội, Cẩn đã viết thêm được 2 bài nữa, sẽ gửi ba...

 

VŨ NHO 085 589 0003

Cám ơn Thi sĩ Bác sĩ Hà Hải Anh đã cộng tác với 2 bài thơ độc đáo giàu nữ tính!

 

VŨ NHO 085 589 0003

CÁM ƠN CHỊ NINA NGUYỄN! BÀI HÁT RẤT HAY CẢ PHẦN NHẠC VÀ CA TỪ! TÔI NGHE NHIỀU LẦN VẪN THÍCH NGHE LẠI!

 

VŨ NHO 085 589 0003

Cám ơn nhà thơ Nguyễn Thị Mai đã gửi chùm thơ này!

 

VŨ NHO 085 589 0003

CÁM ƠN NHÀ GIÁO NHÀ VĂN NGUYỄN THỊ THIỆN ĐÃ CỘNG TÁC!

 

VŨ NHO 085 589 0003

Cám ơn nhà giáo- nhà thơ Trần Trung đã nhiệt tình cộng tác!

 
Xem toàn bộ
Đang truy cập: 4
Trong ngày: 18
Trong tuần: 401
Lượt truy cập: 115790

BÀN TAY MẸ

TẠ HỮU YÊN

BÀN TAY MẸ

 

 

Bàn tay mẹ Bế chúng con

Bàn tay mẹ

Chăm chúng con

 

Cơm con ăn

Tay mẹ nấu

Nước con uống

Tay mẹ đun

 

Trời nóng bức

Gió từ tay mẹ

Con ngủ ngon

Trời giá rét

Cũng từ tay mẹ

Ủ ấm con


Bàn tay mẹ

Vì chúng con

Từ tay mẹ

Con lớn khôn

 

LỜI BÌNH CỦA NGUYỄN THỊ THIỆN

 

“TỪ TAY MẸ / CON LỚN KHÔN”

 

Trong mỗi gia đình, người mẹ thường là  người vất vả nhất, luôn lo toan, chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ và mọi mặt đời sống cho các thành viên. Xúc động trước tấm lòng và sự nhẫn nại hy sinh của mẹ, nhà thơ lớn Tạ Hữu Yên (1927- 2013) đã viết nên bài thơ "Bàn tay mẹ". Thi phẩm vừa ra đời đã được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt. Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã phổ nhạc thành bài hát cùng tên từ những năm 70 của thế kỷ trước, được rất nhiều người yêu thích.

Vì sao bài thơ lại nhanh chóng đi vào lòng người đến vậy? Có rất nhiều lý do, nhờ lời thơ được âm nhạc chắp cánh một phần. Bên cạnh đó, nhan đề của bài thật giản dị nhưng giàu ý nghĩa. "Bàn tay mẹ" là phần cuối của tay, có các ngón để mẹ cầm nắm, làm việc, vỗ về, ôm ấp. Bàn tay được coi là biểu tượng của lao động chân tay có tính  sáng tạo ở con người. Bàn tay cũng là bộ phận biểu lộ rõ nhất tình yêu thương và sự âu yếm. Viết về một đề tài bình dị nhưng tình cảm chân thực, hình ảnh gần gũi, gợi cảm, có sức biểu đạt và khái quát cao là thành công đầu tiên của tác giả. Mặt khác, nhà thơ đã chọn thể thơ tự do, đan xen giữa câu ba và bốn âm tiết, tạo nên nhịp 3/3 và có một cặp câu nhịp 3/4 rất dễ nhớ, dễ thuộc. Mở đầu bài, tác giả đã hoá thân vào nhân vật người con, từ điểm nhìn của người con mà kể ra những công việc của mẹ hằng ngày: "Bàn tay mẹ / Bế chúng con / Bàn tay mẹ / Chăm chúng con". Lời thơ chân thật nêu nhận xét chung về bàn tay của mẹ và những việc thường ngày mẹ quen làm. Có ai trong chúng ta không được mẹ sinh ra, cho bú mớm, bế ẵm, ôm ấp, nựng ru, vỗ về, chăm sóc? Những câu thơ tiếp có ý nghĩa minh hoạ cụ thể sự quan tâm, "chăm chúng con" của mẹ mỗi bữa sớm, trưa, chiều tối: "Cơm con ăn / Tay mẹ nấu / Nước con uống / Tay mẹ đun". Nói đến cơm ăn và nước uống là nói đến những nhu cầu thiết yếu nhất con người cần tiếp nhận trong đời sống hằng ngày để sinh tồn và phát triển. Những thứ ấy đều do "tay mẹ nấu", "tay mẹ đun" mỗi ngày, nắng cũng như mưa, trưa cũng như tối. Tình yêu thương con khiến mẹ làm việc chẳng biết mệt mỏi hay phàn nàn kêu ca. Không chỉ chăm lo cho con bữa ăn, mẹ còn chăm lo cho con giấc ngủ. Những khi "Trời nóng bức", tay mẹ làm nên gió, (hồi ấy chưa có điện) bàn tay mẹ dùng quạt mo hay quạt nan quạt liên tục để cho "Con ngủ ngon" hằng đêm và mơ những giấc mơ đẹp. Ngược lại khi mùa đông  về "Trời giá rét / Cũng từ tay mẹ / Ủ ấm con". để con được ngủ yên giấc, ăn ngoan, mau lớn, sống an lành. Bài thơ khép lại bằng những câu giàu sức khái quát: "Bàn tay mẹ / Vì chúng con / Từ tay mẹ / Con lớn khôn". Bởi đứa con là tài sản vô giá, là lẽ sống và hy vọng lớn nhất của đời mẹ. Mọi suy nghĩ việc làm của mẹ đều tất cả vì con. Điều đáng chú ý trong phần thơ là đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất có sự thay đổi từ "con" số ít, chỉ chủ thể trữ tình tác gỉa sang "chúng con", số nhiều, chỉ chung mọi người con. Sức khái quát của cảm xúc thơ được nâng cao và mở rộng hơn rất nhiều. Ngoài sự quan tâm  chăm sóc cho con, mẹ còn làm bao việc lớn nhỏ khác nữa để mưu sinh, tạo dựng cho gia đình và cuộc sống. Vì tương lai của các con, mẹ chẳng ngại gì kể cả thân hình có tiều tuỵ đến mấy "Quản chi thân xác héo mòn / Cốt sao con được vuông tròn ấm no" (ca dao).

Trong bài hình ảnh thơ trong sáng, cảm xúc chân thực; điệp từ "tay mẹ" (8 lần), "con" (8 lần) thật đăng đối, hài hoà càng chứng tỏ thơ Tạ Hữu Yên dung dị, hàm súc, tài hoa, giàu nhạc điệu, gần gũi với cuộc sống con người. Những thi phẩm đó đã và sẽ sống mãi trong lòng bạn đọc.

khan_3



Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
BẢN QUYỀN THUỘC CÂU LẠC BỘ VĂN CHƯƠNG
Địa chỉ: số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Vũ Quần Phương
Tổng Biên tập: N.văn, LLPB - P.giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho
Quản trị Website: Nhà văn, Nghệ sĩ Điện ảnh Cầm Sơn
 
ĐIỆN THOẠI & EMAIL LIÊN HỆ
Tel:  1- 0328 455 896. 2- 0855 890 003. 3- 0913 269 931
1.Thơ, Phê bình và các thể loại khác:  vunho121@gmail.com
2.Văn xuôi (truyện ngắn, bút ký...)  : soncam52@gmail.com
(Chú ý: Không gửi bài cho cả hai mà chỉ gửi 1 trong 2 địa chỉ)