bannemoinhat2-banne3-banne4-banne5-banne6-banne7-bannecuoi
TÁC GIẢ QUEN THUỘC
BÀI VIẾT MỚI
PHẢN HỒI MỚI

VŨ NHO 085 589 0003

THÔNG TIN THÚ VỊ!CÁM ƠN TÁC GIẢ HÀ ANH!

 

VŨ NHO 085 589 0003

BÀI VIẾT CÔNG PHU QUÁ!CÁM ƠN PGS.TS. NHÀ THƠ PHẠM CÔNG TRỨ!

 

VŨ NHO 085 589 0003

CÁM ƠN NHÀ VĂN CẦM SƠN ĐÃ XỬ LÍ VIDEO CLIP NÀY!

 

VŨ NHO 085 589 0003

HOAN NGHÊNH NHÀ VĂN, NGHỆ SĨ ĐIỆN ẢNH CẦM SƠN ĐÃ TƯỜNG THUẬT BẰNG HÌNH ẢNH SINH ĐỘNG TRONG VIDEO CLIP NÀY!

 

VŨ NHO 085 589 0003

CÁM ƠN BÀI VIẾT CỦA PGS.TS. LA KHẮC HÒA ( LÃ NGUYÊN)!

 

VŨ NHO 085 589 0003

CÁM ƠN BS ĐINH HỮU DUNG!NƯỚC VỐI ĐẶC SẢN VÙNG ĐỒNG CHIÊM GIA VIỄN RẤT SẴN!

 
Xem toàn bộ
Đang truy cập: 9
Trong ngày: 196
Trong tuần: 800
Lượt truy cập: 625807

CHÙM THƠ BÙI MINH TRÍ

coongtri_bali

NHẬT KÝ THAM QUAN BALI - INDONESIA CỦA BÙI MINH TRÍ

KHÁCH SẠN ROAL SANUR

Sanur khách sạn dáng xinh xinh

Hòn đảo Bali thật hữu tình

Dù đã giữa đông trời vẫn sáng

Người bên cây cỏ đẹp lung linh.

Ngày 18/12/2022

BÙI MINH TRI

CHÚNG TÔI ĐÊN THĂM ĐỀN BATUAN

Một sớm Bali nắng chứa chan

Chúng tôi bước tới đền Batuan

Nét xưa cổ kính ngàn năm tuổi

Kiêu hãnh Hindu với thế gian.

Bùi Minh Trí

Ngôi đền Batuan cổ kính lâu đời

Không chỉ sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, những thác nước hùng vĩ, thửa ruộng bậc thang xanh mướt… đảo Bali của Indonedia còn nổi tiếng bởi sở hữu rất nhiều ngôi đền linh thiêng tuyệt đẹp. Đền Batuan được coi là nơi lưu giữ kiến trúc độc đáo. Lối kiến trúc này làm nên nét đẹp trong tôn giáo của người Bali. Ngôi đền đã được xây dựng từ rất lâu rồi. Người ta ghi lại đền Batuan được xây dựng từ năm 1020. Đến nay ngôi đền Batuan đã có hơn 1000 năm lịch sử.

Đền Batuan được coi là nơi lưu giữ kiến trúc độc đáo, đặc trưng của Hindu giáo.Cửa đền có cấu trúc giống như hai cánh buồm. Nó tựa như cánh cổng mở ra lối vào nơi trời cao. Hai bên cổng đền Batuan có 2 lối đi nhỏ để dẫn vào bên trong. Diện tích phía trong đền khá rộng với nhiều nét kiến trúc độc đáo khác nhau. Những người xây dựng ngôi đền đã trang trí nơi đây bằng vô số những bước tượng đủ mọi hình dáng. Chính vì mang vẻ đẹp độc lạ như vậy, du khách sẽ say sưa ngắm nhìn Chính những nét đẹp trong kiến trúc và văn hóa đã làm nên nét đẹp tôn giáo của người Bali.

THAM QUAN ĐỀN ULUN DANU

Lòng thư thái ta thăm đền Danu

Nơi tôn thờ thần Vishnu, Shiva,

Ta tận hưởng gió hồ trong mát mẻ

Rộn cao nguyên Bedugal tiếng ca

*

Ta say mê ngắm ngôi đền nguồn cội

Nét giao hòa kiến trúc đẹp như thơ

Ấn Độ giáo và uy nghi đạo Phật

Giữa khu vườn tươi mát nở đầy hoa.

BÙI MINH TRI

Đền Ulun Danu được xây dựng vào thế kỷ 17 và được thiết kế dành riêng để tôn thờ các vị thần Hindu Brajma, Vishnu và Shiva cũng như nữ thần của hồ, Danu. Tên của ngôi đền có nghĩa cội nguồn của hồ Beratan. Thiết kế của ngôi đền là sự pha trộn giữa kiến trúc Ấn Độ giáo và Phật giáo. Lịch sử của đền Pura Ulun Danu Bratan được rút ra từ thông tin thu được về các cổ vật khảo cổ được xác định trong biên niên sử của Mengwi. Đền Ulun Danu ở Bali Indonesia được xây dựng trong vùng cao nguyên của núi Bedugul ở Bali. Mặt hồ trong vắt tuyệt đẹp yên tĩnh và gần như hoàn toàn tĩnh lặng, những làn gió mềm mại thỉnh thoảng quét qua, tạo ra những gợn sóng nhỏ trên bề mặt. Một màn sương mỏng bốc lên từ hồ và treo lơ lửng trong không trung, bao quanh ngôi đền, mang đến cho nó một vẻ siêu thực.

CỔNG TRỜI BALI

Sáng nền tôn giáo đền Pura

Rạng rỡ núi cao khách ngẩn ngơ

Cánh cổng rạch ngang trời vĩ đại

Nổi danh biển đảo xứ Indo.

BÙI MINH TRI

Khi đến Bali không thể không nhắc đến ngôi đền thiêng Pura Lempuyang. Nơi đây nổi tiếng với cánh cổng trời Bali rạch ngang trời rất hùng vỹ và vô cùng đặc sắc. Địa danh này tên là Cổng trời – Heaven’s Gate, thuộc khuôn viên ngôi đền Pura Lempuyang (thường gọi là Pura Lempuyang Luhur) tại đảo Bali, Indonesia. Đền Pura Lempuyang có tên đầy đủ là Pura Penataran Agung Lempuyang, là một trong những ngôi đền cổ nhất, mang đậm nét văn hóa tôn giáo đặc trưng của đất nước Indonesia. Tọa lạc trên ngọn núi Lempuyang nằm ở phía đông của quốc đảo với độ cao gần 1.200 mét, ngôi đền mang đến cho du khách một trong nhưng khung cảnh ngoạn mục nhất từ bất kỳ ngôi đền nào của Bali.

ĐỀN ULUWATU BALI

Nổi hình trên vách đá cheo leo

Biển biếc ngăn chân chẳng thể trèo

Vững chãi uy nghi mươi thế kỷ

Thi gan độc đáo gió ngàn reo.

BÙI MINH TRI

Đền Uluwatu (Uluwatu Temple, Pura Luhur Uluwatu) là ngôi đền độc đáo nằm ngay trên vách đá ở đảo Bali, Indonesia. Từ Sân bay Quốc tế Ngurah Rai trên đảo Bali đến đây mất khoảng 30 phút đi ô tô, với quãng đường khoảng 20km. Còn nếu đi từ khu vực trung tâm Denpasar trên đảo Bali thì mất khoảng 45 phút.Theo những ghi chép còn tìm được thì có đề cập rằng đền thờ Uluwatu được khởi xướng xây dựng bởi Mpu Kunturan, một nhà sư Majapahit. Đây cũng là người đã tham gia vào việc thành lập một số ngôi đền quan trọng khác ở Bali như Pura Sakenan ở Denpasar, khoảng 1.000 năm trước. Một nhà truyền đạo từ miền đông Java, Dhang Hyang Dwijendra, sau đó đã chọn đền Uluwatu làm nơi thiền định cuối cùng trong cuộc hành trình tâm linh của mình. Những người theo đạo Hindu Bali tin rằng ông đã đạt đến cảnh giới tâm linh cao nhất “moska” (giải thoát) hay còn gọi là về với thánh thần khi ông thiền định tại đây.

CÔNG VIÊN VĂN HÓA GARUDA

Công viên văn hóa Garuda

Bát ngát thiên nhiên thu hút ta

Sừng sững tượng thần cùng thú cưỡi

Lừng danh nghệ thuật Nuarta

BÙI MINH TRI

CÔNG VIÊN VĂN HÓA GARUDA WISNU KENCANA HAY GWK

Đây là một địa điểm du lịch thu hút nằm ở Ungasan, Badung thuộc đảo Bali, Indonesia. Vị thần Hindu Vishnu và thú cưỡi của ngài được thờ tại công viên này.Công viên được thiết kế và khởi công xây dựng bởi một nhà điêu khắc nổi tiếng lừng lẫy lúc bấy giờ là Nyoman Nuarta. GWK có độ cao 150m. Bức tượng Vị thần Hindu Vishnu có độ cao lên đến 18m, được đặt tại Garuda. Thú cưỡi là một con chim thần thoại, đôi cánh 64m được làm từ hơn 4.000 tấn đồng; nó chính là người bạn đồng hành cùng với ngài trong suốt cả cuộc đời. Bức tượng này được đặt trên ngọn núi cao nhất của Ungasan, du khách có thể thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh bình minh cũng như hoàng hôn tuyệt vời. Công viên có tổng diện tích lên đến 60 ha, nằm trên độ cao là 146m so với mặt đất và 263m so với mức nước biển. Tại công viên, bạn sẽ cảm nhận được sự hoành tráng, quy mô của nó thông qua những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc Lotus Pond Garud, những cột đá vôi khổng lồ, Ao Sen trong công viên,… tất cả tạo nên một không gian vô cùng thơ mộng khiến bạn không thể rời mắt được đấy!

CÔNG VIÊN HAI ĐẢO

Ngày nắng mới thăm cảnh đẹp Bali

Lòng thư thái ta nhẹ bước chân đi

Công viên lớn bên biển bờ tươi mát

Dưới tượng đài còn in dấu sử thi.

BÙI MINH TRI

Đây là một công viên lớn bên bờ biển, nơi có hai hòn đảo cạnh nhau nên gọi là công viên Hai đảo, là vườn cây lớn rất đẹp, với dáng dấp như của Châu Âu. Nơi đây còn gọi là vịnh Baly (BAY BALI). Bên cạnh là khu vườn có tượng đài của những người có công đưa đạo Indu về Indonesia. Nghỉ ngơi thư giãn ở đây thật tuyệt vời, có nhà hàng tiện nghi với nước dừa non tươi mát..

BÊN HỒ NƯỚC KHÁCH SẠN

Hồ nước trong xanh đẹp mộng mơ

Trong vườn khách sạn cảnh nên thơ

Đôi ta tắm mát như thời trẻ

Một thoáng xuân xanh chảy lững lờ.

BÙI MINH TRI

PHÚT GIÂY HƯỞNG CẢNH TIÊN

Cảnh đấy, người đây một nét duyên

Cùng nhau dạo gót giữa hoa viên

Nắm tay ta vững đường chung lối

Như thể phút giây hưởng cảnh tiên.

BÙI MINH TRI

NGẮM NÚI LỬA BATUR

Tạm quên bờ biển đẹp xa xôi

Leo dốc, xe bon tới đỉnh đồi

Trước mắt là Batur núi lửa

Dưới chân nham thạch đã mềm rồi

*

Thiên nhiên cảnh vẽ ra muôn vẻ

Ta ngắm say sưa ánh mặt trời

Thung lũng ánh vàng khoe ngoạn mục

Diễn ra bao hoạt động vui chơi.

BÙI MINH TRI

Tạm gác những bãi biển xinh đẹp của Bali qua một bên, chúng đến với ngọn núi Batur hùng vĩ ! Ngọn núi lửa đang hoạt động, Núi Batur, một phần của Mạng Lưới Công Viên Địa Chất Toàn Cầu UNESCO.

Chúng tôi say ngắm cảnh mặt trời vô cùng ngoạn mục từ đỉnh núi, trước khi thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên xung quanh một đồn điền cà phê. Thung lũng núi lửa, núi Agung, núi Abang cùng nhiều khung cảnh kì thú khác, cảnh nào cũng đẹp "nhức nhối" nên không quên chụp nhiều ảnh trong lúc khám phá điểm đến hàng đầu của Bali . Thế là chúng tôi đã đến chinh phục đỉnh núi Batur xinh đẹp (núi lửa Kintamani) và trải nghiệm những hoạt động vui chơi.

THAM QUAN NƠI SẢN XUẤT CÀ PHÊ NGON

Trên đường về, tạm biệt Batur (1)
Ta ghé thăm miền rừng rất thơ

Thưởng thức niềm đam mê đặc biệt
Đồn điền văn hóa trồng cà phê

*

Ta tham quan nghệ thuật pha chế
Dãy cốc thơm hương vị đủ đầy
Giữa cảnh quan ôi chao đẹp thế
Cuộc đời trải nghiệm phút mê say.

(1)Núi lửa Batur

BÙI MINH TRI

Cà phê cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết, còn là một thức uống ngon với nhiều hương vị khác nhau. Nếu bạn muốn nâng cao niềm đam mê cà phê của mình, bạn có thể tham gia chuyến thăm đồn điền cà phê thú vị này ở Bali . Hoạt động này sẽ cho phép bạn khám phá một trang trại cà phê, nơi bạn sẽ được chứng kiến hoạt động hàng ngày của họ bằng thiết bị truyền thống. Sau khi thưởng thức các sản phẩm của họ và tìm hiểu về văn hóa cà phê ở Bali, bạn sẽ được chứng kiến cách pha chế một trong những loại cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới. Bạn chắc chắn sẽ nhận được sự đánh giá cao mới cho đồ uống yêu thích của mình sau một ngày độc nhất vô nhị này.

THAM QUAN CÁC LÀNG NGHỀ

Làng nghề muôn vẻ đảo Bali

Khảm gỗ, vẽ tranh đẹp diệu kỳ

Thợ thủ công tay nghề khéo léo

Nổi danh là đồ bạc tinh vi

*

Nhìn theo động tác tay người thợ

Ánh bạc lung linh mối lửa hàn

Trang sức đẹp hiện dần mỗi phút

Dây chuyền em chọn để làm duyên.

BÙI MINH TRI

LÀNG NGHỀ GỖ NGÀN NĂM TUỔI .Do điều kiện phát triển đặc thù, hiện trên đảo Bali còn không ít những ngôi làng truyền thống vẫn giữ được phong tục, tập quán văn hóa lâu đời của tổ tiên. Điển hình có thể kể đến làng Kemenuh nằm ở rìa sông Petanu thuộc huyện Sukawati và làng Mas nằm cách thị trấn Ubud 15km về phía Đông đảo Bali thuộc huyện Ubud, hai trong số những ngôi làng cổ nhất với nghề điêu khắc gỗ nổi tiếng có thâm niên cả ngàn năm.

Du lịch Bali - Celuk Village cách 4km về phía tây nam của huyện Sukawati, nơi đây cũng là trung tâm chính của Bali cho thợ kim hoàn và thợ bạc. Các làng Celuk cũng là một liên kết giữa Bali, Batubulan-Mas-Sukawati-Ubud vùng đất hứa của các nghệ nhân và thợ thủ công. Các bản thôn thường là điểm dừng chân cho khách du lịch trong quá trình đến tham quan phía Bắc Ubud và Kintamani của đảo Bali.

BỮA CƠM NHÀ HÀNG HẢI SẢN

Bãi biển Jimbaran mượt mà

Vẫn trào sôi động tiếng vang xa

Nhà hàng hải sản ngon tươi sống

Bên vịnh đẹp xinh chào đón ta.

BÙI MINH TRI

Bãi biển Jimbaran (Jimbaran Beach) là một trong những bãi biển đẹp và sôi động nhất ở Bali. Jimbaran nằm ngay ở phía Nam của sân bay Denpasar (Sân bay quốc tế Ngurah Rai), trên đảo Bali, Indonesia. Bãi biển Jimbaran nằm ở đoạn nút cổ chai hẹp của Đảo Bali, đối diện với Vịnh Jimbaran. Ở phía đông, bãi biển đối diện với vùng nước được bao bọc bởi Cảng Benoa. Đây là một địa điểm nổi tiếng cho môn thể thao lướt ván buồm và chèo thuyền nhỏ. Bãi cát xám và nước lặng của Jimbaran đang thu hút nhiều người hơn nhưng vẫn còn rất tĩnh lặng. Đây cũng là một địa điểm nổi tiếng để bạn có thể ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp.

TẤM ẢNH KỶ NIỆM

Chụp chung tấm ảnh để không quên

Các cháu nhân viên rõ thật hiền

Chăm sóc khách thăm lòng cởi mở

Trên môi luôn nở nụ cười duyên.

Khách sạn Roal Sanua 24/12/2022

BÙI MINH TRI

vnp_hoi_hoa_xuan_ecopark_2019_1

 

 

Trả lờiChuyển tiếp

Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
18-01-2023 14:57:24 BÙI MINH TRÍ /0969071236

XIN ĐA TẠ

Trả lời

 
18-01-2023 14:36:39 MINH TRÍ BÙI/0969071236

XIN ĐA TẠ

Trả lời

 
04-01-2023 18:39:25 VŨ NHO 085 589 0003

Cám ơn nhà thơ Bùi Minh Trí đã gửi chùm thơ thăm Bali thú vị!

Trả lời

18-01-2023 14:35:26 MINH TRÍ BÙI

XIN ĐA TẠ

Trả lời


 
BẢN QUYỀN THUỘC CÂU LẠC BỘ VĂN CHƯƠNG
Địa chỉ: số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Vũ Quần Phương
Tổng Biên tập: N.văn, LLPB - P.giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho
Quản trị Website: Nhà văn, Nghệ sĩ Điện ảnh Cầm Sơn
 
ĐIỆN THOẠI & EMAIL LIÊN HỆ
Tel:  1- 0328 455 896. 2- 0855 890 003. 3- 0913 269 931
1.Thơ, Phê bình và các thể loại khác:  vunho121@gmail.com
2.Văn xuôi (truyện ngắn, bút ký...)  : soncam52@gmail.com
(Chú ý: Không gửi bài cho cả hai mà chỉ gửi 1 trong 2 địa chỉ)