NGÀY 19/11/2023, VŨ NHO, NGUYỄN BẮC SƠN VÀ THU LÂM ĐÃ NÓI VỀ NHÀ GIÁO, NHÀ VĂN NGUYỄN THỊ THIỆN TRÊN TRUYỀN HÌNH NHÂN DÂN.
DƯỚI ĐÂY LÀ CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI CỦA VŨ NHO. KHI LÊN HÌNH, NHÀ ĐÀI CHỌN LẠI!
NHÀ VĂN VŨ NHO
NÓI CHO NGUYỄN THỊ THIỆN TRÊN NHÂN DÂN TV
VN: Nguyễn Thị Thiện là một cây bút năng động. Chị viết truyện ngắn, chân dung văn học, phê bình tác phẩm văn xuôi và tác phẩm thơ. Nhưng nổi bật nhất là bình thơ. Theo tôi biết thì người bình thơ kỉ lục là nhà văn Vũ Bình Lục với khoảng 2000 bài thơ chữ Hán. Vũ Bình Lục chủ yếu là bình giải.
Người thứ 2 là Vũ Quần Phương. Ông bình 141 bài trong tập Bình thơ
Nhà văn Nguyễn Thị Thiện có đến 9 tập bình thơ. Mỗi tập khoảng 32 bài , riêng Thơm hương lục bát 50 bài. Như vậy nhà văn đã bình đến 300 bài thơ. Một con số đáng nể. Những bài bình thơ đó phần lớn đã được in báo trước khi in thành sách.
VN: Có thể nói tóm tắt mấy nét:
Nói chung, người bình thơ có vốn sống phong phú, làm chủ kĩ thuật bình, công với nữ tính và sự say mê làm nên nét độc đáo của cây bút bình thơ Nguyễn Thị Thiện.
VN: - Nhà giáo viết phê bình văn học nói chung và bình thơ có thuận lợi:
Thách thức :
Để phát huy hết thế mạnh, cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa nhà giáo và nhà văn, nhà nghệ sĩ trong nhà văn. Tức là vừa phải chừng mực, tỉ mỉ, chu đáo. Lại cũng phải thăng hoa, bay bổng khi cần thiết. Điều này ai cũng biết nhưng làm được là rất khó!
VN: - Theo tôi, đây là một kết quả tất yếu. Khi không phải làm việc hàng ngày với phấn trắng, bảng đen, nhà văn có điều kiện tập trung cho viết lách.
Điều thư hai là nhà văn có sức khỏe tốt.
Thứ ba là nhiệt tình, say mê với công việc. Đặc biệt là khi phát hiện ra sở trường thì tập trung vào thế mạnh đó. Viết và in 9 tập bình thơ.
Thứ tư là điều kiện kinh tế thuận lợi. nhà văn có một phòng làm việc đủ tiện nghi ở Royal. City. Có đủ tiền để in các tác phẩm của mình.
VN: - Tôi đã viết bài giới thiệu cuốn sách này cùng với cuốn Tiếng lòng nơi đầu sóng. Đây là một chủ đề hay, rất có ý nghĩa thời sự trong việc giữ vững chủ quyền của Tổ quốc. Khi viết cuốn Nơi biên cương Tổ quốc, nhà văn đã có kinh nghiệm bình thơ của 6 cuốn sách trước đó. Và lòng say mê khám phá thơ hay vẫn không ngừng được bồi đắp.
Tác giả đã khá tinh tế, thông minh đặt những tên cho các bài bình rút từ chính một câu thơ hay chủ đề , tư tưởng nổi bật của bài thơ. Chúng tôi cho rằng việc “rút tít” thành công cũng là thể hiện định hướng đúng cho việc triển khai bài viết. Ví dụ có không ít những nhan đề bài bình gợi cảm như : Tây Tiến ( Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh); Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Đường ra trận mùa này đẹp lắm); Chiếc gương soi trên buồng lái ( Vì chính em là một tấm gương), Cây xấu hổ ( Và chuyện này chỉ cây biết với anh), Đêm sông Cầu ( Giữ tình yêu như giữ lửa),… ( Tập Nơi biên cương Tổ quốc).
Nếu chọn thêm một tập bình thơ ấn tượng ngang tập này , ( riêng tôi thì cho rằng có phần trội hơn) đó là tập “ Thơ dâng mẹ” ( 2020). Ở đó ngoài tất cả các yếu tố nội dung và kĩ thuật, có một yếu đố đặc biệt là tác giả đã từng là một người Con, rồi sau đó là người Mẹ, nên lời bình thật đằm thắm và sâu nặng nghĩa tình.
Người gửi / điện thoại