bannemoinhat2-banne3-banne4-banne5-banne6-banne7-bannecuoi
TÁC GIẢ QUEN THUỘC
BÀI VIẾT MỚI
PHẢN HỒI MỚI

VŨ NHO 0855890003

CÁM ƠN ANH ĐỨC BÌNH CỘNG TÁC!CHÚC ANH VUI KHỎE!

 

ĐỨC BÌNH

Xin cám ơn BAN BT trang TÁC PHẨM VÀ BẠN ĐỌC !

 

VŨ NHO 085 589 0003

Tôi không xem chương trình VUA TIẾNG VIỆT. Cứ theo những gì bác Đinh Y Văn tường thuật thì đích thị là TRÒ CHƠI Đoán từ. Người nhìn từ trong Từ Điển, nói "chữ" đầu của từ, rồi nói "chữ" sau. Người kia...

 

Đinh Y Văn

Trân trọng cảm ơn Tổng biên tập đã dành sự quan tâm đến bố con cụ Đinh Y Văn!

 

Đinh Y Văn

Xin có lời thưa lại, hình như cụ ĐYV bị quy oan là “lơ mơ” ?! Tên chính thức vòng 2 chương trình Vua tiếng Việt là GIẢI NGHĨA, không phải là ĐOÁN TỪ bác ạ.

 

vũ nho 085 589 0003

CÁM ƠN SỰ CỘNG TÁC CỦA NHÀ BÁO, NHÀ NGHIÊN CỨU NGHIÊM THỊ HẰNG!

 
Xem toàn bộ
Đang truy cập: 25
Trong ngày: 31
Trong tuần: 1098
Lượt truy cập: 788874

BÀI CỦA VŨ NHO TREN TRANG VAN.VN

Nghiêm Huyền Vũ lặng lẽ miệt mài kiếm tìm cái đẹp 

 

Vanvn- Người thơ khao khát kiếm tìm cái đẹp, niềm vui, bất chấp những nỗi buồn đầy rẫy trong cuộc sống. Buồn “dâng trong mắt em” (Câu hát buồn), buồn “ngưng trong khúc hát buồn/ ánh sáng một ngày chưa kịp sống” (Ánh sáng một ngày). Thậm chí buồn sũng, buồn tràn ngập: “Phố vắng/ mưa bốc khói/ anh đi một mình/ dấu chân chết đuối”…

Nhà thơ Nghiêm Huyền Vũ

 

“Đường mưa” là tập sách thứ 10 của nhà báo, nhà thơ Nghiêm Huyền Vũ. Là người tốt nghiệp Đại học Tổng hợp về Vật lí ở Liên Xô cũ, từng tham gia quân ngũ và làm biên tập của một nhà xuất bản, nhà chuyên môn Vật lí và người lính trong Nghiêm Huyền Vũ lại có duyên gắn bó với văn chương, đặc biệt là thơ.

Tập thơ này ra mắt bạn đọc khi nhà thơ đã vào tuổi thất thập, lứa tuổi “xưa nay hiếm”. Có một số bài thơ không ghi năm tháng ở cuối bài, còn những bài ghi năm tháng thì gần đây nhất là tháng 10 năm 2019, và sớm nhất cũng là năm 1987. Như vậy không kể những bài không ghi năm tháng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn, ít nhất các bài trong tập này in dấu thời gian khoảng 32 năm. Một khoảng thời gian khá dài có nhiều biến động của đời sống riêng tư mỗi người cũng như đời sống chung của toàn xã hội.

Thế nhưng có thể thấy những dấu vết biến động đó khá mờ, phải chăng vì người thơ không có ý ghi chép chi tiết và kĩ lưỡng? Phải chăng vì đó không phải là điều người thơ lấy làm mục tiêu? Phải chăng người thơ còn đang trên đường mải miết kiếm tìm:

tôi vẫn đi tìm em không gặp

lòng đăm đăm con đường

trước mặt

chiều trăng non hiển hiện

cuối chân trời… […]

tôi vẫn đi tìm em không gặp

tháng Giêng rét đài, tháng hai

rét lộc

con mắt nhìn xanh biếc

trăng non…

(Tháng hai trăng non)

Dễ dàng thấy rằng em ở đây chỉ là biểu tượng cho cái đẹp của cuộc sống mà nhà thơ theo đuổi. Tất nhiên, em có thể là một thiếu nữ cụ thể đã để lại những kỉ niệm, những khát vọng tình yêu, tuổi trẻ:

Xin được sống những phút giây

say đắm

tự hòa tan ta giữa mọi người

xin được hát những lời bão tố

dù một lần dù chỉ một lần thôi

(Không đề về một đêm nhạc)

Em là sông La quê hương mà người thơ không ngần ngại “đánh đắm thuyền mình anh chẳng tiếc/ thêm một lần đắm đuối sông La” (Đắm đuối sông La). Em là người bạn nhảy trong “vũ hội hào hùng âm nhạc thiên nhiên”. Em trong con mắt đa tình, si mê cái đẹp là nét đẹp lộng lẫy. Em hứa hẹn đầy mộng mơ. Em gìn giữ mùa hương, em đi trong hương hay tự em tỏa hương như câu thơ của Bích Khê “nàng là hương hay nhan sắc lên hương”.

“Đường mưa” là tập sách thứ 10 của Nghiêm Huyền Vũ

Với Nghiêm Huyền Vũ, em vừa lớn lao thiêng liêng, vừa bé nhỏ gần gũi:

Thánh đường không thắp đèn

mỗi người đốt cây nến của mình

tự soi những ngày đã qua

những ngày sắp đến […] 

Em là cây nến của tôi

thánh đường của tôi…

(Thánh đường)

Nghiêm Huyền Vũ kiếm tìm các vẻ đẹp từ em, có khi từ những nụ cười bạn bè sáng tạo:

Bầu bạn gặp nhau chiếu trải

xuống sàn

Khoe câu thơ viết trên gác xép

Bát canh sấu trên mâm cơm khách

Nụ cười nào cũng lấm tấm mồ hôi

(Hà Nội của tôi)

Đồng thời tác giả cũng kiếm tìm những vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước.

Một làn hoa sưa trắng trong nắng xanh:

Kể từ sưa nở trắng hoa

nắng xuân xanh mướt như là

ánh trăng

(Xin em bước thật nhẹ nhàng…)

Một cánh đồng và người thiếu nữ:

Đồng cỏ vắng bạt ngàn hoa dại

Em chân trần một mình quay lại

Bồ công anh mờ bay lặng êm

(Câu hát buồn)

Một bờ cây thắp ngàn ngọn nến tươi xanh:

Cây đằm thắm mùa thu lửa cháy

Thắp muôn ngàn ngọn nến

tươi xanh

(Thu – không đề)

Một vùng cửa sông hòa vào biển lớn:

Chiếc võng điều bao thuở

đung đưa

Ru những miền quê lớn thành

đất nước

Chảy dọc thời gian huy hoàng

đổ nát

Nhuộm hồng một vùng biển

khơi xa

(Viết bên cửa Ba Lạt)

Một vùng non nước thác suối mây đá Sa Pa:

Em say không nhớ

đã qua mấy vòng đèo

đá đẫm ướt

mây nhòa suối

bay bay thác lụa trắng ngà 

Em say không thấy

núi tươi non mưa sa

mơ màng giấc thơ trẻ

sà vào lòng mây

Sa Pa, Sa Pa…

(Đường mưa)

Có thể nói suốt cuộc đời, người thơ luôn khao khát hướng về phía trước, hướng về cái đẹp:

Chưa bao giờ chân trời

thôi hư ảo

Chưa khi nào con đường

bớt xa xăm

(Lời độc thoại)

Hơn một lần, anh biện minh cho khát vọng của mình:

Nỗi khát vọng vô hình nào có

lỗi gì đâu

(Hoa anh túc)

Trái tim anh khao khát trái tim em

anh đơn chiếc kiếm tìm

nương tựa

anh khô cạn khát nguồn chan chứa

em đừng giữ anh bằng sự

khôn ngoan

(Khao khát)

Người thơ khao khát kiếm tìm cái đẹp, niềm vui, bất chấp những nỗi buồn đầy rẫy trong cuộc sống. Buồn “dâng trong mắt em” (Câu hát buồn), buồn “ngưng trong khúc hát buồn/ ánh sáng một ngày chưa kịp sống” (Ánh sáng một ngày). Thậm chí buồn sũng, buồn tràn ngập:

Phố vắng

mưa bốc khói

anh đi một mình

dấu chân chết đuối

ngay dưới gót giày

lòng như chiếc khăn sũng nước

không thể thấm thêm giọt buồn

(Giêng Hai ẩm ướt)

Nhưng nỗi buồn trong anh cũng được thanh lọc trở nên trong trẻo “Chỉ cao xanh như một nỗi buồn” (Trời thu).

Cuộc sống của người viết không phải là êm đềm, thuận buồm xuôi gió. Chỉ qua những nhắc nhớ thấp thoáng:

Con chợp mắt sau chặng đường

 lận đận

Có ngờ đâu mẹ lặn lội về thăm

(Nước mắt)

Và cả khổ thơ này nữa:

Chiếc ly đời anh không sinh ra

để đong

những gì cay đắng

nhưng cay đắng đầy lên

anh đành uống để vơi đi

Năm tháng rất dài, không nhớ

bao lần

nâng lên ngang mặt

anh soi xem số phận

muốn nói gì

(Tràn ly)

Một con người đã uống những cay đắng trong chiếc ly số phận đời mình, vượt lên cay đắng để “giữ được niềm tin vào điều trong sạch/ biết Tổ quốc và Tình yêu có thật” (Viết ở nghĩa trang). Con người ấy, hồn thơ trong trẻo ấy đáng được cảm mến và tôn trọng!

VŨ NHO

Xem thêm:
In bài viết
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
BẢN QUYỀN THUỘC CÂU LẠC BỘ VĂN CHƯƠNG
Địa chỉ: số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Vũ Quần Phương
Tổng Biên tập: N.văn, LLPB - P.giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho
Quản trị Website: Nhà văn, Nghệ sĩ Điện ảnh Cầm Sơn
 
ĐIỆN THOẠI & EMAIL LIÊN HỆ
Tel:  1- 0328 455 896. 2- 0855 890 003. 3- 0913 269 931
1.Thơ, Phê bình và các thể loại khác:  vunho121@gmail.com
2.Văn xuôi (truyện ngắn, bút ký...)  : soncam52@gmail.com
(Chú ý: Không gửi bài cho cả hai mà chỉ gửi 1 trong 2 địa chỉ)