|
Thơ Haiku Đức thời Corona (2021)Của Eckarrd Bannek Chuyển ngữ Nguyễn Văn Hoa ( Tháp Dương – Bắc Ninh )
1 Như một lời chào người ta đã phát minh ratiếp xúc khuỷu tay
trong đại dịch
1 Als Gruss erfand manDie ellbogenberhrung in der pandemie
2 Người phụ nữ trẻ rất đẹpcũng với khẩu trang mắt sáng lên
2Is die jung frau sehr schoen auch mit der maskedie augen leuchten
3 Bay múa qua suốichuồn chuồn bất thườngvũ điệu màu xanh
3 ueber dem bach tanztdie launische libelleden blaugruen tanz
4Cây rất nhiều hoanhư một cơn bãophá vỡ nósự khởi đầu sớm
4der los baum blueteals eingewitterihn brachein zeitiges los
5Hận thù đã chia cắtthế giới và quốc gialuật dối trá
5hass hat gespalten die welt und die nation gesezt der luegen
6Những gì cần biếttin tưởng nhiều hơn bạn nghĩvà sự thật là gì
6was is denn wissen glauben ist mehr als man denkt und was ist wahrheit
7Bất hòa tronghợp âm thứ bảy giảm dần(7.1)âm thanh trong nhạc xanh
7dissonanzen imverminderten septakkord( 7.1)erklingen im blues
8Vào những buổi sáng mát mẻvà cả trà lúc 5 giờ uống rượu bá tước màu xám
8an kuhlen morgenund auch zum five o.clock tea trink jonny earl grey
9Những bông hoa chìa khóamở chồi và láđó là mùa xuân rồi
9die schluesselblumen ofen knosspen und blatteres is schon fruehling
Chú thích 7.1 Hợp âm thứ bảy, cũng là hợp âm thứ bảy, là một hợp âm bốn nốt. Đối với bộ ba bao gồm giai đoạn gốc, thứ ba và thứ năm của âm giai thứ tương ứng, giai đoạn thứ bảy được thêm vào như một phần mở rộng của một khoảng thứ ba nữa. Hợp âm thứ bảy được coi là bất hòa và cần giải quyết trong hòa âm truyền thống. Mãi cho đến cuối thế kỷ 19 (khoảng 1/3 cuối kỷ nguyên), hợp âm thứ bảy mới dần phát triển thành một loại hợp âm không cần thiết phải giải nữa. Hợp âm thứ bảy trong tất cả các hình thức của nó đóng vai trò trung tâm trong hòa âm jazz và thay thế hợp âm ba như một "chất liệu cơ bản" hòa âm. Các hợp âm thứ bảy chiếm ưu thế xuất hiện dưới dạng các đoạn và dẫn lần đầu tiên vào khoảng năm 1600, tức là trong âm nhạc của cuối thời kỳ Phục hưng. Là hợp âm có chức năng hòa âm riêng, chúng chỉ được tìm thấy trong các nhà soạn nhạc baroque cao.
Ein Septakkord, auch Septimenakkord ist ein Vierklang. Zum Dreiklang aus Grundton, Terz- und Quintstufe der jeweiligen diatonischen Tonleiter tritt die Septstufe als Erweiterung um ein weiteres Terzintervall hinzu. Septakkorde gelten in der traditionellen Harmonik als dissonant und auflösungsbedürftig. Erst ab dem späteren 19. Jahrhundert (ca. letztes Drittel der Epoche) entwickelte sich der Septakkord allmählich zu einem Akkordtyp, der nicht mehr unbedingt einer Auflösung bedurfte. In der Jazzharmonik spielt der Septakkord in all seinen Formen eine zentrale Rolle und löst den Dreiklang als harmonisches „Basismaterial“ ab. Dominantseptakkorde tauchen in Form von Durchgängen und Vorhalten erstmals etwa um 1600, also in der Musik der späten Renaissance auf. Als Akkorde mit eigener harmonischer Funktion finden sie sich erst bei Komponisten des Hochbarock. ( Hết dịch ) 30-4-2021 Kỷ niệm Rét Nàng Bân Tân sửu 2021 5 tệp đính kèm
|
Người gửi / điện thoại