“Nàng” đấy là tình yêu thánh thiện của con người. Nàng ở quanh mình, gần gũi và nhân ái. Vai trò của nghệ thuật nhằm nâng cao hơn nữa cái đẹp. Đọc bài thơ, với lối tư duy hình tượng lạ làm nên một hiện thực thứ hai. Đó là mã nghệ thuật, nếu không nói rất riêng của chị. Không phải những lộng ngôn sang trọng gì cả, Như Bình nói với “nàng bò cái” có những xao động, ám thị đến thân phận trong đời sống xã hội. Thơ chị, đằm đẹ nữ tính, đầy triết lý sống. Tự trang bị lối tư duy bản năng, dòng chảy trong thơ thông thoáng, không dành riêng cho ai cả mà ai cũng thấy bóng dáng của mình. Đọc chị, làm người ta nhớ đến bài thơ viết về con bò của Exenhin, “Ảo não và buồn đau/ Cắm đôi sừng xuống đất/ Bò mẹ mơ rừng cây/ Những cánh đồng xanh ngắt”. Thì đây Như Bình hỏi “ôi đôi mắt bò cái/ nàng khóc hay tôi?/ nước mắt sắc như thuỷ tinh lăn trên thảm nhung xanh bạt ngàn cỏ ngọt/ lưỡi của nàng không thể chạm vào những lá cỏ mềm trên mặt đất/ chân nàng không thể chạm cánh đồng” (Nàng bò cái). Sự tương hợp và đồng cảm của các tâm hồn nhà thơ, là điều dễ hiểu.
Tâm thế ấy đã dẫn dắt thơ luôn đứng về phía nhân văn cao cả, cảnh báo những hiểm họa thường xuyên rình rập trong thế giới mà ta ký thác tình yêu mình vào đó. Ít ai gọi Như Bình là nhà thơ. Khi đọc những bài chị viết, đã cho thấy một nhà thơ tài hoa và đa cảm. Viết như nói, nhưng nói bằng những biểu tượng sắc sảo vượt ra ngoài sự viết, đấy là trời cho.
“Tảng đá đang thiền” là bài thơ có tứ độc đáo:
Đừng khóc nữa những tán cây
đêm qua có chú chim quên bay về tổ
mùa đông đến sớm rồi, gió và mưa tơi tả
thương chim non run rẩy cánh mềm
Đừng gọi nữa hỡi vọng câm
Hãy lặng yên tảng đá đang thiền.
Sự vật, thiên nhiên trong mắt các nhà thơ đều có sức sống. Con người và thiên nhiên nhập một. Chị nói “Đừng khóc nữa những tán cây”, hay “Đừng gọi nữa hỡi vọng câm” ta thấy cuộc đối thoại chỉ xãy ra khi tâm hồn thăng hoa trong vô thức. Vì thế vô thức, yếu tố phi lý mà rất có lý. Chủ nghĩa huyền ảo đã đặt công việc sáng tạo của nhà thơ lên hàng đầu. Đó là thế mạnh trong thế giới cô đơn của chị. Chị cô đơn nhưng không lạc lõng. Chị đã hoàn thiện chính mình. Một chuỗi bài thơ ra đời tạo nên gương mặt hoàn chỉnh. Thơ giúp chị giải bày tâm trạng mà lâu nay nén lại chực bung ra. Ẩn ức sáng tạo là con đường thăng hoa của mọi thi sĩ. Và thi sĩ sẽ dâng cho đời những áng thơ vượt ra ngoài tầm kiểm soát chính mình. Vô thức sáng tạo là thế. “Đôi khi em thật điên rồ/ ước muốn khoả thân trong đất nâu yên lặng/ ai sẽ mở tiệc trên cơ thể em/ để chú dế con thôi gục đầu trên ngực em bật khóc// Đôi khi em chẳng giống ai/ ước chân trần thật lâu trên bãi cát/ ai sẽ khai bữa tiệc trăng trên sóng dịu dàng/ sẽ hôn em những nụ hôn đẫm trăng ngời sáng” (Viết về cái chết 2). Ý nghĩ phồn thực, nhưng mang vẻ đẹp dịu dàng và trong trẻo.
Như Bình hiện thân người phụ nữ trong thời đại của thế kỷ 21. Vẻ đẹp thơ đã tạo ra phong cách nữ quyền - duyên dáng và tự chủ. Đọc chị khác với những nhà thơ trước đó và cùng thời. Tự tin và mạnh mẽ. Một thứ mạnh mẽ, thoáng đạt mà vẫn nhìn thấy nét dịu dàng như con người chị.
Vì sao chị lấy bài này để đặt tên cho tập thơ. Phải chăng khi xa nhau, lãng quên đã luôn luôn nhắc nhở cật vấn chị. Quên mà khắc khoải dằn vặt:
Chúng ta đã không lời từ biệt nhau
chúng ta bặt nhau quá lâu không rõ vì sao
chúng ta đánh rơi cái kí ức sáng rỡ trong đám bụi lãng quên
trong mọt giấy rơi ra từ kẽ pho sách mục
sự lãng quên trùng kiếp.
Em không biết lí do của sự đổ vỡ và không hiểu vì sao trùng kiếp vắng xa nhau.
Sáng nay
khi em trở về
những thớ gỗ trên bậc cầu thang vặn mình hôn gót chân em cuống quýt
căn phòng ốm, bức tường loang lổ rêu ngây ngấy sốt
em mở toang cửa sổ
mặt trời ôm em
gió quấn quýt em
ngôi nhà bừng cơn sốt.
Em đứng yên tan chảy
khóc mà không hiểu vì sao
vì sao chúng ta bặt xa nhau
vì sao chúng ta vắng xa nhau lâu đến thế.
(Sự lãng quên trùng kiếp)
Trùng kiếp ư? Có sự lặp lại nào đấy trong tâm hồn chị như sợi dây buộc lấy mình, đeo đẳng đời mình không thể gỡ nổi. Đến nỗi “những thớ gỗ trên bậc cầu thang vặn mình hôn gót chân em cuống quýt/ căn phòng ốm, bức tường loang lổ rêu ngây ngấy sốt”. Thơ tự do với hình tượng mới là sự lựa chọn phù hợp nhất để bộc lộ tâm trạng lúc này. Ta càng thấy rõ sự gặp gỡ quá khứ và hiện tại trong khoảnh khắc nào đấy của thứ tình yêu thiêng liêng đầy trắc ẩn. Sự trùng khít giao thoa của lòng người đến cùng lúc. Như vậy thời gian và không gian ấy được mô tả trước và sau trong cái tôi trọn vẹn nhất của chị. Mơ hồ và bất biến. Tưởng tượng và hiện thực. Tất cả chỉ là một mẫu số chung để khám phá con đường riêng thơ chị.
Ta còn bắt gặp cái riêng trong nhiều bài thơ khác, tạo ra tính chủ thể trữ tình trong thơ. Chẳng hạn “Viết về một nỗi sợ hãi”, “Khúc hát của người đàn bà và khe cửa hẹp”, “Âm thanh cuối”, “Rỗng không”, “Tự do”, “Bóng”, “Anh cần tình yêu bé của em”, “Những đám mây thiền bên cửa sổ máy bay”…
“Đôi khi em muốn mình rỗng không/ Ngay cả mảnh áo cuối cùng, em muốn bỏ lại nốt/ Rỗng không, em trườn vào gió/ Tan vào đất/ Hoá thành sông em bơi đổ ra nguồn// Rỗng không, em bay như những vệt mây/ Em đổ vàng như những triền nắng óng/ Em lạnh tăm như nước đáy hồ/ Ngàn năm im lặng// Rỗng không em đặc vào như đá/ Ròng một khối câm, nín thinh tinh khiết, náu trong triệu triệu năm/ Em trườn khỏi núi như những vân đá đòi phơi dưới ánh mặt trời/ Ai bảo núi đá không rỗng không, ảo ảnh?”- Đấy là sự nổi loạn cần thiết của của thơ đương đại, mở ra trường thẩm mỹ mới vừa đa nghĩa vừa đa diện trong sự tìm tòi sáng tạo.
Đấy cũng là những nội lực bung ra khi đời sống quá nhiều áp đảo. Từ phi lý, đọc chị mới thấy cái lý do vì sao Như Bình băng qua địa hạt của thơ trong những năm gần đây. Nỗi khát khao tình yêu và cái đẹp đã mở ra trong thơ. Thơ chị như cánh hoa đang hé nở. Cánh hoa tươi tắn và trẻ trung, khá bất ngờ trong vườn hoa đẹp.
Quảng Bình, 27/3/2024
HOÀNG VŨ THUẬT