bannemoinhat2-banne3-banne4-banne5-banne6-banne7-bannecuoi
TÁC GIẢ QUEN THUỘC
BÀI VIẾT MỚI
PHẢN HỒI MỚI

VŨ NHO 0855890003

CÁM ƠN ANH ĐỨC BÌNH CỘNG TÁC!CHÚC ANH VUI KHỎE!

 

ĐỨC BÌNH

Xin cám ơn BAN BT trang TÁC PHẨM VÀ BẠN ĐỌC !

 

VŨ NHO 085 589 0003

Tôi không xem chương trình VUA TIẾNG VIỆT. Cứ theo những gì bác Đinh Y Văn tường thuật thì đích thị là TRÒ CHƠI Đoán từ. Người nhìn từ trong Từ Điển, nói "chữ" đầu của từ, rồi nói "chữ" sau. Người kia...

 

Đinh Y Văn

Trân trọng cảm ơn Tổng biên tập đã dành sự quan tâm đến bố con cụ Đinh Y Văn!

 

Đinh Y Văn

Xin có lời thưa lại, hình như cụ ĐYV bị quy oan là “lơ mơ” ?! Tên chính thức vòng 2 chương trình Vua tiếng Việt là GIẢI NGHĨA, không phải là ĐOÁN TỪ bác ạ.

 

vũ nho 085 589 0003

CÁM ƠN SỰ CỘNG TÁC CỦA NHÀ BÁO, NHÀ NGHIÊN CỨU NGHIÊM THỊ HẰNG!

 
Xem toàn bộ
Đang truy cập: 20
Trong ngày: 25
Trong tuần: 1095
Lượt truy cập: 788865

ANH HÙNG LAO ĐỘNG NHÀ VĂN MINH CHUYÊN

SẴN SÀNG CHẾT ĐỂ BẢO VỆ LẼ PHẢI

CHO NHÂN VẬT CỦA MÌNH

P chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định

P. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm Bảo tàng Hậu chiến tranh - Minh Chuyên


     Khi tôi có ý định học báo chí, cũng là lúc các tác phẩm của nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên làm mưa làm gió trên các loại hình truyền thông, văn hoá, nghệ thuật nước nhà. Sau này, tôi học cùng lớp Đại học và ở cùng nhóm phòng ký túc xá với con trai cả của ông (bạn ấy nay đang làm việc ở Đài VTV - Truyền hình Việt Nam). Thi thoảng, cuối tuần, Minh Chuyên lên thăm và tiếp tế cho con trai. Cả hai bố con ông đều “siêu” giản dị, hiền lành, ít nói, tôi còn bao lần thảng thốt: Liệu đây có phải là ông Minh Chuyên “Người lang thang không cô đơn” thật không? Người này mà xả thân bảo vệ các nhân vật của mình đến nỗi từng thủ dao sắc vào nơi tranh biện để sẵn sàng mổ bụng, moi ruột mình ra nhằm giãi bày “Tấm lòng son” với nhân vật và câu chuyện của mình sao?

Sau này, trở thành Đạo diễn Cao cấp của VTV và Hội Nhà văn Việt Nam, ông tham gia nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như vận động cho sự ra đời Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, sáng lập và điều hành “Bảo tàng Tác phẩm Hậu Chiến tranh - Minh Chuyên”, với những thành tựu khổng lồ của một người cầm bút. Và mới đây, ngày 9/10/2024, ông được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm ký Quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao Động.

Cuộc đối thoại với ông Minh Chuyên sau đây, khiến chúng ta mới càng hiểu thêm về những kỳ tích mà một người cầm bút có thể tận hiến cho cộng đồng, bất chấp những va đập, sóng gió, thậm chí là cả bão giông…


95e9f104faed6cdb5bbe5a901d386a7f

Anh hùng lao động, Nhà văn Minh Chuyên

Một số hình ảnh về Nhà văn Minh Chuyên và Bảo tàng Hậu chiến tranh 

zalo (2)zalo (4)

zalo (1)

zalo (3)
 
Phóng viên: Thưa ông, ngày xưa, tác phẩm “Người lang thang không cô đơn” đã gây một tiếng vang lớn tới mức dường như không ai không biết tới. Đôi lúc, người ta đã phải đặt câu hỏi: đâu là nguyên nhân cộng hưởng để một bút ký nho nhỏ có thể làm nên sự vụ lớn tới như vậy. Hơn 30 năm đã trôi qua, giờ ngẫm lại: theo ông, những yếu tố đó là gì?
 
Nhà văn Minh Chuyên: Bộ phim dựa theo tác phẩm “Người lang thang không cô đơn” tác dụng của nó là: đã ra đời được “Quỹ Người không cô đơn từ năm 1992. Đến năm 1995 thì đổi thành “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Quỹ đến  bây giờ có mức thu nhận trên 3.000 tỷ đồng và hơn thế nữa.
Lúc tôi viết là năm 1991 đến năm 1992 thì bắt đầu in báo phát hành rộng rãi. Giờ đã in thành sách tái bản tới lần thứ tư rồi. Tên trong bản thảo là “Người lang thang không cô đơn. Nhưng mà báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) thì bỏ chữ “lang thang” đichỉ lấy là “Người không cô đơn” và trao giải nhất Bút ký năm đó.
 Sau này, họ chuyển thể kịch bản thì dựa vào cái bản gốc ban đầu ông Lê Hùng làm đạo diễn. “Người không cô đơn” đã ra mắt công chúng dưới 6 loại hình của 6 đoàn nghệ thuật, với những cái tên: “Anh sẽ về”; “Trả lại tên cho anh”; bộ phim “Người lang thang không cô đơn”; vở chèo “U vẫn đợi con về”... Với năm sáu đơn vị đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, họ tâm huyết chuyển thể rồi đưa tới công chúng, thì tác phẩm cứ thế lan rộng mãi ra.
Đến các tác phẩm khác của tôi, cũng đề tài này được công bố, có thể kể, gồm: “Di họa chiến tranh” - được Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam“Cha con người lính” đạt giải Cúp Vàng Quốc tế tại Liên hoan Phim Quốc tế lần thứ 10 ở Triều Tiên; thì các vấn đề tôi đưa ra nó cộng hưởng rất mạnh mẽ.
Đâu là lý do để ông dành dường như toàn bộ sự nghiệp để theo đuổi chủ đề này?
Nhà văn Minh Chuyên: Tôi trải qua 10 năm chiến đấu, công tác ở chiến trường Miền Đông Nam bộ. Chứng kiến anh em đồng đội hy sinh quá nhiều. Những chết chóc nó tang thương lắm.
Sau đóthấy đồng đội hy sinh quá nhiều, người sống sót trở về thì  vô cùng đau khổ, nhất là những người chịu hậu quả của chất độc da cam. Có người đẻ 10 lần không được đứa con nào thành người. Có người thì sáu bảy người  con, lớn dần lên rồi cứ xuống ao… nằm ngâm nước xong; và chết dần khi còn rất trẻ. Thế rồi dị tật bẩm sinh, quái thai, dị dạng thê lương.
Hồi đó, nhận thức của chúng ta về vấn đề nhiễm chất độc hoá học và di hoạ của nó còn khá ấu trĩ. Tác phẩm “Đứa con màu da thú” của tôi, khi đăng trên báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam, người ta còn cho rằng đó là chuyện về những người nguyên thủy. Những kẻ lại giống, chứ không phải là nạn nhân da cam. Lúc đầu người ta không công nhận sự thật đó. Dần dần hơn một triệu người hưởng chế độ dành cho người bị hậu quả của chất độc hóa học gây ra. Từ đó,  Quỹ chất độc hóa học ra đời.
Viết những tác phẩm “gai góc” nhiều khi tác giả phải chấp nhận sự trả giá. Với tôi lại được các bạn đồng nghiệp hết sức động viên ủng hộ. Ví như khi tôi có ý định rạch bụng, tự sát để bảo vệ Trần Quyết Định trong tác phẩm “Thủ tục làm người còn sống” nhà thơ Lại Tây Dương Hội văn học nghệ thuật Thái Bình đã thề và bảo tôi: “Nếu  ông rạch bụng mà chết thì tôi sẽ đào hố chôn tôi bên cạnh ông. Ông mà vào tù thì tôi thay mặt vợ con ông mang cơm cho ông hàng ngày”.
 Những người như thế sau này làm sao tôi có thể quên được họ. Nhân vật Trần Quyết Định khi bị vu oan đã khóc nói với tôi: “Em thà chết còn hơn phải sống nhục thế này. Trong người em còn mấy mảnh đạn, cứ mổ em ra, nếu là đạn của địch thì em là người bị thương trong chiến đấu. Nếu là đạn của ta thì em sẵn sàng vào tù…”. Quá trình đấu tranh để Trần Quyết Định từ một “liệt sỹ” trở thành một thương binh như hiện nay kéo dài hàng chục năm trời. Khi ấy họ cho tôi là dựa vào sự sai sót của một số người làm chính sách để kích động những người mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ…
Đấu tranh” quá cam go, đánh cược cả danh dự, tính mạng để cùng các tác phẩm của mình bảo vệ sự thật tới cùng - đó là niềm kiêu hãnh của người cầm bút. Ông vẫn thân thiết với các nhân vật của mình và thân nhân của họ chứ?
Hôm vừa rồi ông Nguyễn Công Nghiệp (nguyên Thứ trưởng) ra  mắt cuốn sách với các cuộc trò chuyện dài “Minh Chuyên - Cây bút Hậu chiến”; ông ấy có mời rất nhiều nhân vật của tôi lên sân khấu, có cả ông Trần Quyết Định tôi vừa kể, thêm nhân vật “Người lang thang không cô đơn rồi nhân vật trong “Đứa con màu da thú” và cả sư thầy Đàm Thân (trong tác phẩm “Vào chùa gặp lại” – đã in trong Sách giáo khoa)… Tất cả chúng tôi hội ngộ trong một buổi lễ ra mắt sách.
Nguyên mẫu nhân vật trong “Người lang thang không cô đơn”, lên sân khấu ông ấy cứ khóc, bị oan cho là đảo ngũđi theo địch. Ông ấy lang thang 10 năm, được cặp vợ chồng nọ đưa trở về gia đình chăm sóc trong mấy năm ròng. Họ cũng không biết anh ấy là thương binh, là chiến binh giữ nước. Mà chỉ nghĩ là một người cơ nhỡ đáng thương.
Cũng may là giữa sóng gió ông vừa kể, còn có nhiều đồng nghiệp, nhiều người tử tế khác đồng hành bao bọc ông lúc tuyệt vọng nhất.
Tôi nhớ, Nhà thơ Phạm Tiến Duật bảo tôi rằng, những kẻ ghét anh vì bị ảnh hưởng danh dự do anh tố cáo. Ai đó đã tung tin đấy. Nếu mà Minh Chuyên lên Hà Nội thì phải hết sức thận trọng, nó sẽ gây một vụ tai nạn xe để cướp tài liệu anh đang giữ. Nó có thể gây thương tích hoặc là sẽ giết chết anh. Thế nên, phải hết sức cẩn thận.
Trong Ban biên tập báo Văn Nghệ, tôi nhớ, có nhà thơ Bế Kiến Quốc là người biên tập c phẩm “Thủ tục làm người cọ sống”  để đăng trên báo. Anh ấy động viên tôi, động viên anh ấy và tất cả ê kíp, rằng: “Chúng ta đã cứu được một con người, dù người đó là người lính, là thương binh hay là gì đi nữa. Đó là một con người cần được cứu giúp. Dù chúng ta có bị làm sao chăng nữa, thì không có gì phải ân hận cả. Tổng Biên tập tờ báo lúc bấy giờ, kết luận: các cơ quan chính sách (thời ấy) đã gây cho anh Trần Quyết Định (nhân vật trong tác phẩm “Thủ tục làm người còn sống”) tới hai lần tội ác. Lần thứ nhất, dù đã báo tử, nhưng khi anh Định từ chiến trường trở về, thì “các anh” không làm thủ tục cho người ta. Lần thứ hai lại vu người ta đảo ngũ…
 người bảo, quê hương Thái Bình của ông có quá nhiều chuyện liên quan đến hậu chiến như vậy, nên mới có một Minh Chuyên được phong Anh hùng và cả “Bảo tàng Tác phẩm Hậu Chiến tranh” quy mô lớn như thế. Ông nghĩ sao?
   Không! Sau này tôi ngày càng thấy rõ: nhiều nơi cũng rất nhiều câu chuyện oan khuất và khổ đau tương tự. Thí dụ như ở Đắk Lắk có một ông, ông ấy viết thư cho tôi, hồi tôi còn đang làm trong Đài Truyền hình Việt Nam. Ông viết thư rằng: đề nghị Đài giúp tôi chuyển lá thư này đến nhà văn Minh Chuyên. Tôi muốn  cầu cứu anh ta với lý do là tôi đang bị oan khuất. Tôi là một thương binh, bây giờ họ thu thẻ của tôi và vu cho tôi là kẻ tự sát. Nếu anh Chuyên vào sớm ngày nào thì bố con tôi còn sống ngày đó. Tôi bận việc, một thời gian sau tôi mới có điều kiện liên lạc lại.Thế là ông ấy thắt cổ tự tử. Ông chết. Tôi rất ám ảnh chuyện này và vô cùng thương ông ấy. Lá thư ấy hiện vẫn còn lưu trong Bảo tàng của chúng tôi.
Xuất bản hơn 70 cuốn sách và biên kịch đạo diễn hơn 200 tập phim tài liệu đã phát trên sóng các đài truyền hình Quốc gia và VTV
Xưa nay, người Việt Nam vẫn nghĩ: bảo tàng là chỗ trưng bày đồ của nhà nước, cho quốc dân đồng bào xem. Là người đã ngoài 70 tuổi, cơ duyên nào để ông thai nghén và sáng lập cái Bảo tàng mang tên “… Minh Chuyên” từ rất sớm?
Từ năm 2012, tôi bắt đầu xây gian bảo tàng lưu giữ các tác phẩm. Nhưng mà, với số lượng tác phẩm quá nhiều và nhiều tư liệu có ý nghĩa khác nữa. Cho nên, bấy giờ, ông Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình và một vài cán bộ cấp cao đến thăm nhà tôi. Các đồng chí ấy bảo: ở đây có rất nhiều tác phẩm có ý nghĩa quan trọng, mà lưu trữ trong không gian quá chật hẹp, chỉ chừng ba chục mét vuông thế này thì không ổn.
Các vị ấy trở về và kiến nghị tới Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình. Đến một hôm, tôi đang ngồi viết thì ông Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình, bấy giờ là ông Phạm Văn Sinh, ông ấy gọi điện bảo tôi xuống Văn phòng Tỉnh ủy lấy công văn về việc Thường trực Tỉnh ủy quyết định đầu tư đất và kinh phí để cùng với tôi xây dựng bảo tàng lưu giữ các tác phẩm và tư liệu của tôi.
Tỉnh Thái Bình đã  đầu tư cho 1.500m2 đất – thật ra họ đầu tư cho 3.000mđấtnhưng mà tôi chỉ lấy có 1.500m2 thôi, vì tôi sợ tốn kém tiền thuế má. Thế là khi họ trao sổ đỏ cho thì tôi mới hiểu là đất cấp làm bảo tàng của tôi được miễn thuế 100 %. Tôi cùng cơ quan chức năng tiến hành xây một cái hồ, với một đền thờ liệt sĩ, xung quanh mô phỏng cả dãy Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, mô phỏng cả đường mòn rên biển, “Con tàu không số”,  đắp nổi phù điêu rất hoành tráng và sinh động. Ở khu trung tâm, xây dựng bảo tàng lưu giữ các tác phẩm của tôi và nhiều tài liệu quý khác về chủ đề “Các tác phẩm Hậu Chiến tranh” .
Đến nay, mỗi năm có khoảng hai đến ba nghìn cựu chiến binh phương xa ghé lại; rồi bạn bè văn chương báo chí đến thăm, đặc biệt là các cháu học sinh, sinh viên tham gia các chương trình tìm hiểu cội nguồn, lịch sử, các cuộc chiến tranh vệ quốc...
          Nhìn lại cuộc đời sáng tác của mình, tính đến cái tuổi ngoài 70 này rồi, chắc là ông nghĩ nhiều về các đóng góp của các nhà văn, nhà báo đối với xã hội. Nói khác đi, đây là câu chuyện ý nghĩa vì cộng đồng, các tác động tích cực cho xã hội của các tác phẩm báo chí, văn chương.
Sự hy sinh của nhân dân, của bộ đội rất lớn trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như là chống Mỹ cứu nước sau này. Tôi vẫn thường nóidù nhà văn, nhà báo có viết cả đời hoặc mấy đời cũng không thể “xứng” được với sự hy sinh ấy.
Riêng đơn vị của tôi đi chiến trường hơn 500 người, bây giờ còn hơn năm chục. Các đơn vị khác người ta còn chết nhiều và hy sinh nhiều lắm và cái sự oan khuất thì quá sức đau khổ rồi; nhưng kể cả, khi mà các chính sách xã hội rất tốt đi nữa: cũng không bù đắp được, không so sánh được với công lao của sự hy sinh ấy. Mình có viết chẳng qua chỉ là nêu những tấm gương chiến đấu cho thế hệ trẻ học tập là chủ yếu.
Cuốn sách thứ 72 của tôi vừa ra đời tên là “Trở lại kiếp người”, cũng là có chủ đề là những anh bộ đội. Nhân vật bị thương sọ não sống ở dãy Trường Sơnsống chung với bầy vượn; gần đây gia đình mới tìm thấy. Cảnh tượng quá đau thương. Tôi viết, phân tích, vận động để quyên góp, chung tay giúp các thương bệnh binh thêm thanh thản về tinh thần, bớt khó khăn trong cuộc sống.
Chính vì các lý do trên, nên khi thành lập Bảo tàngtôi đã phát động một cuộc sáng tác văn học thiện nguyện viết về đề tài hậu chiến tranhĐến nay, với mục tiêu là in được 50 cuốn sách về chủ đề này, đến nay chúng tôi đã xuất bản được 35 tập. Lần ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, sang Mỹ thì tôi có đề nghị đặt một hai tập sách, để người Mỹ viết về cuộc chiến tranh Việt Nam. Tôi cũng đã sang Mỹ, đã tới nhiều gia đình cựu binh Mỹ chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên để phỏng vấn, để thực hiện các bộ phim “Bức thông điệp lịch sử”, “Ký ức chiến tranh nhìn từ hai phía”. Cả hai phim đều đã phát trên sóng truyền hình quốc gia và VTV. Có nhiều gia đình người Mỹ, họ là nạn nhân của chính họ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Con cái họ cũng tàn tật, quái thai như con cái của nhiều cựu chiến binh Việt Nam.  Họ cũng chịu đựng đau khổ như thế. Chúng tôi dành một số tập của bộ sách để người Mỹ tự viết về hậu quả của cuộc chiến tranh mà Đế quốc Mỹ gây ra ở Việt Nam, hoặc viết về những người Mỹ trở về từ cuộc chiến và họ cũng gia đình họ đang là nạn nhân đau khổ.
Hoạt động của Bảo tàng chủ yếu là lưu giữ các tác phẩm bằng văn tự về hậu chiến tranh Việt Nam. Tất cả các câu chuyện đều thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện ký, truyện ngắn, bút ký. Những kịch bản ban đầu chủ yếu là của tôi, do tôi viết về hậu quả chiến tranh. Bên cạnh tư liệu, các tác phẩm đã phát hành, phát sóng, gồm 250 tập phim tài liệu và 72 cuốn sách (với khoảng 40 bản thảo sắp xuất bản) do tôi thực hiện, đã in và phát sóng. Được lưu giữ tại bảo tàng. Thứ nữa là các tác phẩm viết về hậu chiến tranh nói chung, của nhiều tác giả khác nữa. Bảo tàng thu hút rất nhiều khách đến tham quan.
Hiện tại, 3 tác phẩm của tôi đã được đưa vào sách giáo khoa. Nên các nhà trường họ rất quan tâm đưa các cháu đến tham quan bảo tàng, gặp tác giả và tham quan bối cảnh, câu chuyện, “mục sở thị” các tác phẩm trong Sách Giáo khoa.. Ví dụ, ngày mai, chúng tôi đón hai trăm học sinh PTTH đến thăm...
20 năm, với tư cách là đạo diễn, dạo diễn cao cấp của Đài truyền hình Việt Nam, ông đã được “tung hoành” và có cơ hội lan toả mạnh mẽ tâm huyết của mình về đề tài hậu chiến, thông qua sóng hình quốc gia. Liệu đó có phải là yếu tố quan trọng chắp cánh cho một Minh Chuyên Anh hùng, biểu tượng lĩnh vực sáng tác về Hậu chiến?
Không hẳn thế vào năm 2008 tôi được Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định phong là Đạo diễn cao cấp. Vinh dự được đón nhận18 huy chương vàng, bạc trong nước và quốc tế. Sự lan tỏa của của cả hệ thống phim phát sóng trên VTV, với tôi, nó rất quan trọng. Ví dụ như tôi làm một loạt các xê-ri phim về “Những linh hồn da cam, 5 tập; “Chuyện ông cố vấn”, 5 tập; “Những đứa con không được làm người”, 3 tập; “Ký ức chiến tranh nhìn từ hai phía”, 25 tập; “Bức thông điệp lịch sử”, 52 tập… Tổng số là đã có trên 200 tập phim tài liệu phát trên sóng truyền hình quốc gia và truyền hình VTV.
Thưa ông, những hậu quả của chất độc hóa học được sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam mà các cựu binh Mỹ đang phải gánh chịu, ông đã chứng kiến, là như thế nào?
Tôi đến thăm ba gia đình cựu binh người Mỹ tại Boston và Washington, ông Nguyễn Bá Chung là dịch giả đi cùng. Tôi tiếp xúc với một cựu binh Mỹ đang ngồi trên chiếc xe lăn, hai bên là hai đứa con rất thảm hại. Một đứa thì liệt nửa người, nằm ở nhà. Hai đứa ông dắt theo thì mắt lồi ra. Hai gia đình kế tiếp tôi ghé thăm, cũng chứng kiến cảnh tương tự. Ba “chủ nhà” đều đã trải qua chiến trường Tây Nguyên và với chất độc hoá học, với việc ăn, uống nước từ các dòng suối trong khu vực bị “tẩm” chất hoá học kia. Theo tôi được biết, có hàng nghìn cựu binh Mỹ rơi vào tình trạng trên.
Tôi gặp ông cựu Đô đốc, người đã chỉ huy việc rải thảm chất độc hóa học ở chiến trường miền Nam Việt Nam. Lúc ông ra lệnh rải chất độc hoá họccon trai ông ấy là một Trung úy đang ở Bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Con ông bị nhiễm chất độc rất nặng rồi cháu ông ấy thì quặt quẹo đau thương lắm. Ông bảo, cuộc đời ông ấy: sai lầm lớn nhất là ra lệnh giải chất độc hóa học ở miền Nam Việt Nam. Hậu quả chính gia đình ông ấy, và các gia đình cựu binh người Mỹ phải gánh chịu; nhựng đau lòng khủng khiếp hơn là với người Việt Nam.
Bố tôi đi bộ từ nhà quê xuống thị xã, và bảo tôi nghe họ tung tin tôi bị bắt, tôi định thắt cổ , ông lo lắm.
Không nói thì chúng ta điều hiểu, ông tung ra các loạt bài đanh thép vào thời kỳ ngay sau “Đổi mới”, chắc chắn nó sẽ không chỉ là “quả bom” tác phẩm dội vào dư luận; mà nó cũng là quả bom với… áp lực dành cho tác giả Minh Chuyên?
          “Cản trở” nhiều lắm chứ. Thậm chí tác phẩm “Trở lại kiếp người” đã cận kề cái việc không được xuất bản. Họ lý luận: Tại sao lại bảo một người lính đi chiến đấu về mà lại không được sống kiếp con người” như thế.  Rồi họ bảo tôi là “bôi xấu chính sách hậu phương”, với “động cơ không tốt.
Hồi phát sóng các tập “Linh hồn Việt Cộng” (trên VTV) thì cơ quan cấp Bộ mời tôi lên thẩm vấn. Một là tại sao ông lại đưa những người Mỹ đã từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên vào Tây Nguyên làm phim: Động cơ nào mà người ta lại đi tìm người lính Việt cộng mà họ đã bắn chết, rồi lại về tận quê hương của nhân vật Hoàng Ngọc Đảm để đưa ma long trọng thế?
Hồi tôi viết bút kỳ “Thủ tục là người còn sống”, là trong bối cảnh không khí đổi mới đang rất mạnh. Tổng Biên tập Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) về tận nhà tôi, ngồi cùng với nhà thơ Bế Kiến Quốc, nhà văn Ngô Ngọc Bội, nhà văn Phùng Gia Lộc (tác giả “Cái đêm hôm ấy đêm gì” nổi tiếng) về dự hội thảo đổi mới về sáng tác. Các ông về nhà tôi chơi nhằm kiểm tra thêm tư liệu cho bút ký “Thủ tục làm người còn sống”. Sau khi đăng tải, tôi phải nói là: tôi không sợ mình bị (giết) chết; mà tôi sợ mình sẽ bị tâm thần. Tôi bị o ép quá dữ dội. Bố tôi đi bộ xuống thị xã, về, bảo: nó đồn là tôi (Minh Chuyên) bị bắt, rồi đủ chuyện thế này thế nọ. Rằng tôi đã thắt cổ chết rồi. Gia đình lúc đó rất đau khổ.
Họ tung tin, gây áp lực dư luận là ông Chuyên đi chiến đấu thì tử tế như thế: được tặng thưởng Huân chương rồi đã trở thành dũng sĩ. Bây giờ làm báo viết sai sự thật đã bị bắt. Các cụ nhà tôi lúc đầu cũng cảm thấy khổ sở, nhục nhã lắm.
Bức ảnh mà ông cầm máy quay phim kia là chụp năm ông bao nhiêu tuổi và cái tình huống của bức ảnh là như thế nào?
Chụp ở chiến trường Dốc Đỏ Tây Ninh (ở miền Đông nam bộ), lúc bấy giờ tôi đang là một chiến sĩ trẻ. Hàng ngày đi đánh nhau, hôm ấy, anh quay phim trúng đạn bị thương. Tôi, vốn yêu nghề viết lách, quay phim, nên đã vác máy quay ra tác nghiệp thay anh ấy.
Bấy giờ, tôi ngồi viết ở trong hầm giữa chiến trường như thế. Viết nhiều. Rồi tôi gửi ra miền Bắc để họ tuyển chọn đọc trong chương trình “Đọc truyện đêm khuya” của Đài tiếng nói Việt Nam. Đó là năm 1969, tôi còn rất trẻ. Các tác phẩm như “Đường lên Dốc Đỏ“Người chọn cái chết” ra đời giai đoạn này. Đặc biệt, truyện ngắn “Mái tóc” là gây ấn tượng mạnh mẽ nhất, sau đó được đăng trên Tạp chí “Văn nghệ Quân đội”.
Đi đánh giặc về thì anh em được nằm ngủ, mình thì cứ kỳ quạch đốt ngọn nến hăng hái ngồi viết. Mọi người trong đơn vị rất quý, họ coi mình như một nhà văn, nhà báo của đơn vị. Hồi đi học, tôi viết bài văn, nhà trường chuyển cho các lớp đọc làm văn mẫu.
Lúc đấy đơn vị của ông, chỉ huy của ông, họ nói gì về một “nhà văn trẻ” giữa chiến trường như thế?
Có những ngày phải đi xa vác gạo và thực phẩm, người ta bảo: Minh Chuyên ở nhà để viết bài. Viết trước hết cho anh em đơn vị cùng thưởng thức. Lúc ra trận thì gác bút lại, cầm súng. Tôi có thời gian làm quân y sĩ. Thế nên tôi phải băng bó cho anh em, chứng kiến chết chóc nhiều. Có khi vừa bắn, vừa thêm khẩu súng nữavừa đeo lựu đạn, vừa đeo túi cứu thương.
Nhớ nhất là đợt đi thồ súng, gạo cho chiến dịch Bình Long. “Tiêu chuẩn” mỗi anh chỉ thồ là 8 thùng đạn CKC. Tôi hăng hái, thồ cả 10 thùng lên đỉnh dốc. Có lần tôi bị thương vẫn tiếp tục đòi… thồ.
Sau đó thì đơn vị có đề xuất về việc: làm hồ sơ, lý lịch, đề nghị phong tặng danh hiệu anh hùng quân đội cho Minh Chuyên. Đang kê khai thì tôi chuyển đơn vị. Lúc ấy còn trẻ, tôi và mọi người đều rất hăng háiCó lần tôi thồ đạn nặng quá mà đi tiểu ra máu.
Nỗi oan được hóa giải, “nhưng cũng phải mất hàng chục năm trời”
PGS.TSNhà văn Lê Thị Bích Hồng, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa -Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương viết: "Biết những khó khăn phải đối mặt, nhà văn không ngại khó, không ngại “đụng chạm”, lại càng không tránh né sự thật... để tìm hiểu sự khuất lấp. Minh Chuyên tự đặt cược, định vị ngòi bút của mình ở đề tài hậu chiến. Nhà văn xác tín một sự nghiệp, tự đi trên con đường riêngMinh Chuyên đã phải đối mặt, gặp “sự cố rắc rối”, vướng vào bao thị phi phiên hà, phải điều trần, giải trình...
Sau năm 1986, với tinh thần Đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật, phản ánh đúng sự thật, trên văn đàn đã xuất hiện các tác phẩm văn học, báo chí phản ánh những vấn đề bức xúc của xã hội làm xôn xao dư luận cả nước. Sau “Cái đêm hôm ấy đêm gì” của Phùng Gia Lộclà “Thủ tục làm người còn sống” của Minh Chuyên, cả hai đều in năm 1988. Tác phẩm của Phùng Gia Lộc đề cập tới nạn “cường hào mới” ở nông thôn. Còn tác phẩm của Minh Chuyên viết về tệ quan liêu, kể về anh lính nông dân tên là Trần Quyết Định, quê ở Vũ Thư bị lạc đơn vị, bị báo tử nhầm. Để xin được thủ tục làm người còn sống, anh đã phải gặp bao khó khăn trắc trở, đến rất nhiều cơ quan công quyền... ròng rã hơn 10 năm. Như đánh trúng tâm trạng xã hội, nên chỉ mấy ngày sau khi đăng trên Báo Văn nghệ, tác phẩm đã ngay lập tức tạo ra một cơn địa chấn...”.
          Nhưng sau “cơn địa chấn” đó là những rắc rối ập đến khi nhà văn bị quy chụp, tác phẩm là bịa đặt “có nội dung kích động quần chúng, gây mất niềm tin với các cơ quan Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng chính sách hậu phương quân đội... Thế là tổ chức họp, gọi lên bắt tác giả kiểm điểm, rồi bắt nhân vật Trần Quyết Định kiểm điểm, cho rằng anh này đào ngũ, vạch ra các chi tiết có vấn đề trong tác phẩm, có tới 63 chi tiết, rồi quy chụp cả hai tờ báo đã in tác phẩm.là Báo Thái Bình và Báo Văn nghệ phải chịu trách nhiệm”
          Quá trình đó diễn ra kiên trì, bền bỉ, vất vả đến “lên bờ xuống ruộng”, thậm chí tác giả bài ký đã từng nghĩ đến chuyện cái chết...
Nỗi oan của nhà văn và thương binh Trần Quyết Định đã được hóa giải, “nhưng cũng phải mất hàng chục năm...”.
Cái nhìn sau này cởi mở hơn, nên “Thủ tục làm người còn sống” in chung trong tập truyện đã được Bộ Quốc phòng trao tặng giải thưởng tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 1984-1994".
          Nhà văn Minh Chuyên tên đầy đủ là Nguyễn Minh Chuyên, SN 1948, ở Vũ Thư, Thái Bình.
Ông được tổ chức kỷ lục châu Á cấp bằng là nhà văn sáng tác VHNT về hậu chiến tranh nhiều nhất. Hiện có 3 tác phẩm được hội đồng Quốc gia sách giáo khoa sử dụng vào chương trình phổ thông Trung học và Tiểu học.
Được tỉnh Thái Bình cấp đất, đầu tư xây dựng Bảo tàng tác phẩm hậu chiến tranh        - Minh Chuyên tại quê hương ông: Thọ Lộc, Minh Khai, Vũ Thư, Thái Bình.
Ông là: Đạo diễn cao cấp Đài truyền hình Việt Nam; Uỷ viên ban sáng tác Hội Điện Ảnh Việt Nam.
Hiện là: Hội viên Hội nhà văn Việt Nam; Hội viên Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; Hội viên Hội nhà báo Việt Nam.
 
TÁC PHẨM:
- Đã viết, xuất bản, tái bản 72 tập truyện ngắn, truyện ký, tiểu thuyết, kịch bản văn học, viết và chủ biên 35 tập sách văn học “Nỗi đau sau chiến tranh”.
- Viết kịch bản và đạo diễn hơn 200 tập phim tài liệu phát trên sóng Đài truyền hình Quốc gia.
 
 GIẢI THƯỞNG:
+ Giải thưởng nhà nước về VHNT năm 2017
+ Giải thưởng Cúp vàng Quốc tế tác phẩm “Cha con người lính” tại Triều Tiên năm 2006.
+ Giải thưởng Hội nhà văn VN tác phẩm “Di hoạ chiến tranh” 2008.
- Giải A Hội liên hiệp VHNT Việt Nam tác phẩm “Những cột mốc người” năm 2014.
- Giải A giải thưởng Hội nhà văn VN và Bộ Lao Động TB - XH tác phẩm “Người không cô đơn” nhân kỷ niệm 70 năm 1947 – 2017.
- Giải A giải thưởng VHNT Lê Quý Đôn của UBND tỉnh Thái Bình tác phẩm “Người lang thang không cô đơn” năm 1998.
- Giải nhất Báo Văn Nghệ Hội nhà văn Việt Nam năm 1993.
- 18 huy chương vàng, bạc, trong nước và Quốc tế (giải thưởng điện ảnh, truyền hình)./.
.
PV: Chân thành cảm ơn Anh hùng - Nhà văn - Đạo diễn Minh Chuyên.

 

                          Thực hiện: Lam Anh - Chiên Hoàng
In bài viết
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
BẢN QUYỀN THUỘC CÂU LẠC BỘ VĂN CHƯƠNG
Địa chỉ: số 9 Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Vũ Quần Phương
Tổng Biên tập: N.văn, LLPB - P.giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho
Quản trị Website: Nhà văn, Nghệ sĩ Điện ảnh Cầm Sơn
 
ĐIỆN THOẠI & EMAIL LIÊN HỆ
Tel:  1- 0328 455 896. 2- 0855 890 003. 3- 0913 269 931
1.Thơ, Phê bình và các thể loại khác:  vunho121@gmail.com
2.Văn xuôi (truyện ngắn, bút ký...)  : soncam52@gmail.com
(Chú ý: Không gửi bài cho cả hai mà chỉ gửi 1 trong 2 địa chỉ)